Cách chụp ảnh đẹp trên Xperia XZ | How to take beautiful shot on Xperia XZ

Hãng Sony từ lâu đã nổi tiếng trong việc sản xuất các cảm biến xử lý hình ảnh riêng. Tuy nhiên, các dòng máy của hãng từ xưa đến nay đều mang tiếng chụp ảnh xấu khi dùng chế độ Auto, nhưng với Xperia XZ thì có như vậy không? Làm sao chụp ảnh đẹp trên Xperia XZ đây?

Hướng dẫn chụp ảnh trên Xperia XZ

Chụp ảnh đẹp với chế độ Auto

Làm sao chụp ảnh đẹp trong chế độ Auto đây? Có vẻ luôn là câu hỏi muôn thuở, nhưng với một số mẹo sau đây, đảm bảo bạn sẽ tự tay cho ra những bức ảnh lung linh trong chế độ auto này.


1. Lấy nét

Khi mới sử dụng Xperia XZ, chúng ta ai cũng khó chịu với lấy nét của Sony. Đó là khi bạn chạm vào 1 điểm, thì máy không lấy nét mà lại xuất hiện "hình vuông vàng" nhảy lung tung trên màn hình.

Thực ra, đây là một tính năng của máy, được gọi là "Dò tìm đối tương". Thường được dùng khi bạn chụp trẻ nhỏ hoặc các đối tượng liên tục chuyển động, và máy sẽ dựa vào đó mà nét, còn bạn thì chỉ việc lia máy theo đối tượng.

Để có thể tự do lấy nét theo điểm, bạn chỉ cần tắt tính năng này đi. Sau đó giơ máy lên, chọn điểm cần lấy nét và chạm vào. Giữ nhẹ nút chụp ảnh để máy lấy được độ nét cao nhất, nhấn mạnh thêm phát nữa để tạo ra bức hình hoàn hảo theo ý muốn.

2. Chụp ảnh thiếu sáng

Với khẩu độ f/2.0 thì chiếc Xperia XZ chụp đêm hơi bị bệt màu do phải khử nhiễu, những tấm hình mà máy chụp ra có độ sáng kém.

Để cải thiện vấn đề này, các bạn chỉ cần hạ điểm ảnh của máy xuống thấp thì máy sẽ chụp hình tốt hơn trong điều kiện thiếu ánh sáng.

Để hạ điểm ảnh, các bạn vào Camera -> Bánh răng (cài đặt) -> Dung lượng ảnh tĩnh -> Hạ từ 23mpx xuống thành 8mpx hoặc thấp hơn.

Sau khi hoàn tất cài đặt, bạn chỉ việc giơ mấy lên, thực hiện thao tác lấy nét và máy sẽ tự động nhận diện ngữ cảnh và chuyển sang chế độ "Chụp đêm". 

Cùng camera 8mpx, giờ đây các điểm ảnh của bạn sẽ hoạt động tốt hơn trong việc bắt sáng. Nhờ đó các bạn sẽ chụp được những tấm hình thiếu sáng với độ phân giải vừa phải cùng chi tiết cao hơn, không còn bị bệt nữa.

Xem video dưới đây để biết thêm về cách chụp ảnh đêm đẹp trên Xperia XZ bạn nhé.

Xperia XZ chụp đêm

Chụp ảnh với chế độ thủ công

Với các dòng máy Xperia nói chung và Xperia XZ nói riêng thì việc chụp ảnh đẹp luôn phải dựa vào kinh nghiệm của người sử dụng biết chụp ảnh như nào với chế độ thủ công có trên máy.

Để cho ra những tấm hình hoàn hảo, theo ý muốn của mình. Bạn hãy bật camera lên, vuốt sang trái để máy chuyển qua chế độ thủ công.

Tại đây, bạn sẽ thấy các tùy chỉnh như:

AF - MF / Lấy nét tự động - lấy nét thủ công: thường được dùng để chụp cận cảnh, tùy chỉnh khoảng cách lấy nét bằng cách kéo thanh trượt.
SS / Tốc độ màn chập: Dùng để thu sáng, tốc độ màn chập càng cao, tỉ lệ thu sáng càng nhiều.
ISO / Độ nhạy sáng: ISO càng cao thì khả năng bắt sáng càng nhiều. Tuy nhiên nếu đẩy ISO quá đà, bức hình của bạn có thể bị bệt màu, mất chi tiết.
EV / Bù trừ sáng: EV có 2 loại là EV + và EV - được gọi chung là bù trừ sáng. Ở những nơi có ánh sáng mạnh, như ngoài trời, bạn có thể giảm EV để cho nước ảnh không còn bị cháy.
WB / Cân bằng trắng: Để cho màu của bức ảnh chân thực nhất, máy sẽ có các chế độ màu theo ngữ cảnh phù hợp để giúp bạn.

Chỉ cần linh hoạt thao tác giữa các tùy chỉnh này, thì bạn sẽ có ngay một bức ảnh ưng ý.

Tham khảo video hướng dẫn chụp ảnh thủ công trên XZ

Ở trên là hai chế độ chụp ảnh được sử dụng thường xuyên nhất, hi vọng với các giải thích về tính năng cũng cách chụp, sẽ giúp cho các bạn có được những tấm ảnh ưng ý nhất.


Ngoài ra, các bạn cũng sắm cho một cái Gimbal để chụp ảnh không bị mờ do rung nhé. Nếu bạn muốn chụp ảnh xóa phông, bạn có thể tải ứng dụng Bokeh về để sử dụng.

Bài viết liên quan:

Nhận xét