Tổng quan về Xperia XZ

Xperia XZ là một mẫu smartphone của hãng Sony được ra mắt vào năm 2016. Với thiết kế góc cạnh nam tính cũng những đường nét liền lạc, sắc xảo đã khiến cho Xperia XZ thu hút sự chú ý vào những ngày đầu ra mắt. Hãy cùng tôi điểm qua một chút thú vị về Xperia XZ nhé.

Thiết kế phá cách

Khi nghe đến Sony, là chúng ta liên tưởng ngay đến những sản phẩm nam tính, mạnh mẽ. Thế nhưng khi nhắc đến Xperia XZ, chúng ta không những thấy sự mạnh mẽ trong đó, mà còn là sự thanh lịch.

Được thiết kế nguyên khối, máy được vác cạnh, bo cong ở bốn góc, tạo cho máy một cảm giác thanh lịch mà không kém phần mềm mại. Nhờ đường lối thiết kế này, mà máy tạo cho người dùng sự cầm nắm rất chắc tay nhưng không cảm thấy bị đầy.

Với màn hình 5,2 inches, máy hiển thị sắc nét với độ phân giải 1080x1920 đi kèm tấm nền IPS được sánh vai với công nghệ Triluminos nổi tiếng. Nhờ đó, người dùng sẽ cảm được sự chân thực của hình ảnh một cách đáng kể. Không dừng ở đó, độ sáng màn hình lên đến 575 nits, giúp cho máy hiển thị tốt ngay cả khi ra đường với bầu trời đầy nắng.

Chưa dừng lại ở đó, màn hình của máy được cong nhẹ 2,5d ở bốn cạnh, tuy nhiên độ cong này không đáng kể như các dòng máy khác, điển hình là Galaxy S7. Nhờ vậy mà người dùng có thể dễ dàng vuốt lại màn hình mà không sợ bị trầy xước. 

Đi kèm với màn hình cong 2,5D là hai dải loai được đặt ngay mặt trước của máy, điều này sẽ giúp người dùng trải nghiệm âm thanh tốt hơn. Thế nhưng, điểm trừ ở đây là 2 dải loai này lại không được làm giấu đi như Xperia Z5. Do đó, xét về mặt thẩm mỹ thì XZ thua kém phần này.

Cấu hình mạnh mẽ

Ở thời buổi công nghệ hiện giờ, đã nhắc đến smartphone là phải biết ngay đến hiệu năng của máy. Và với con chip Snapdragon 820 trên Xperia XZ, nó đã làm cho chiếc máy mạnh mẽ một cách đáng kinh ngạc. 

Với 4 nhân kryo, được chia ra 2 cặp BIG-Little chạy song song nhau dựa theo 2x2.15ghz và 2x1.593ghz vừa giúp cho máy đạt được hiệu năng mạnh mẽ khi cần thiết và tiết kiệm điện năng đáng kể khi không dùng hoặc với những tác vụ đơn giản.

Đi kèm với con chip là thanh ram 3GB cho máy một hiệu năng đa nhiệm tốt, đảm bảo cân mọi trò chơi cũng như việc chạy nhiều ứng dụng không lo bị tắt khi chuyển qua lại. 

Và bộ nhớ trong 64GB cho bạn thoải mái lưu lại những tấm hình hay video kỷ niệm hoặc lưu lại những tài liệu cũng như thoải mái tải các ứng dụng trên cửa hàng Google Play mà không lo thiếu.

Tiếp đến viên pin Li - po với dung lượng 2900mah, kèm theo đó là chế độ Stamina giúp cho bạn sử dụng máy thoải máy trong vòng một ngày mà vẫn còn vài % cho những thao tác cuối cùng trước khi cắm sạc. 

Công nghệ "chuẩn" Sony

Sony luôn là nhà sản xuất đi đầu về việc chế tạo ra những công nghệ phần mềm độc đáo trên các thiết bị của họ. Và với Xperia XZ cũng không ngoại lệ, hãy cùng Ellis Đoàn điểm qua một số công nghệ được sử dụng trên máy các bạn nhé.

Sound Enchaner - Âm thanh đi vào... não người

Với Sony, việc tối ưu hóa giải trí cho người dùng là điều quan trọng. Với thành công với thương hiệu Walkman, Sony đã tạo sự thành công vang dội nhờ vào những công nghệ âm thanh như X-loud, ClearAudio+, v.v...

Và trên Xperia XZ, máy sẽ mang lên các công nghệ âm thanh sau:
- DSEE HX: nâng cao chất lượng âm thanh được nén trên các tệp nhạc. Giúp âm thanh tới gần hơn với độ thực của bằng việc nâng cao và khôi phục các âm thanh tầng cao.
- ClearAudio+: tối ưu hóa cài đặt âm thanh
- Cân bằng âm STEREO: giảm sự chênh âm bằng cách điều chỉnh âm lượng giữa các bài hát và video.

X-Reallity Engine - Nét như Sony

X-Reallity Engine thực chất là một bộ vi xử lý hình ảnh nằm bên trong máy, nhờ bộ vi sử lý này mà máy sẽ xử lý màu sắc hình ảnh một cách tốt hơn.

Triluminos - Chuẩn hóa màu sắc

Ảnh minh họa (nguồn: sưu tầm)
Trước tiên phải hiểu sơ qua về cơ chế của màn hình LCD dùng công nghệ đèn nền LED thông thường: 
Các màn hình LCD đèn nền LED thông thường sử dụng bóng LED xanh dương cường độ cao được phủ một lớp phốt-pho nhằm tạo ánh sáng trắng. Ánh sáng sau đó sẽ đi qua một bộ lọc với ba màu cơ bản là đỏ, xanh dương, xanh lá. 

Tuy nhiên, thành phần này có tính lọc lựa không cao, ví dụ như filter màu đỏ vẫn cho phép một ít ánh sáng cam đi qua. Khi màu đỏ và xanh không thuần khiết được trộn lại, chúng cho ra hình ảnh với màu trông có vẻ nhợt nhạt. 

Đây cũng chính là điểm hạn chế của các màn hình LCD so với màn hình CRT trước đây. Trong khi đó màn hình LCD dùng công nghệ Triluminos của Sony sẽ tận dụng các bóng LED không có lớp phủ đặt trong một ống thủy tinh với đầy các chấm lượng tử đỏ và xanh lá cung cấp bởi công ty QD Vision (có trụ sở tại Massachussetts, Hoa Kì). 

Hai loại chấm này sẽ hấp thụ một phần ánh sáng xanh dương từ đèn nền rồi phát xạ thành màu đỏ và xanh lá thuần khiết. 

Với phương pháp này, ánh sáng đi qua bộ lọc đỏ sẽ mang đúng màu đỏ, tương tự như thế cho các màu còn lại. Kết quả là chúng ta có được mức độ tái tạo màu chính xác hơn, hình ảnh đẹp hơn so với việc dùng đèn LED tráng phốt-pho. 

Ngoài ra, công nghệ bán dẫn này cho phép sử dụng các tinh thể nano ở kích thước cực kì nhỏ (khoảng 10nm), nhỏ tới mức chúng có được các tính chất của hạt lượng tử và chỉ phát xạ ánh sáng ở một bước sóng nhất định. Kết quả là chúng ta có được những hình ảnh với gam màu (dải màu sắc mà màn hình có thể tái tạo) cao hơn bình thường khoảng 50%.

Quản lý ram thông minh

Với đó là công cụ quản lý ram thông minh nằm trong phần trợ lý sẽ giúp cho máy biết được bạn dùng ứng dụng nào nhiều và lâu nhất, từ đó sẽ cải thiện bộ nhớ khi bạn dùng ứng dụng đó, giúp cho việc load hoặc sử dụng ứng dụng sẽ tốt hơn.

Battery Care

Cùng với đó là công nghệ Battery Care, sẽ giúp cho máy điều chỉnh được điện năng đi vào viên pin. Cụ thể là khi máy bạn pin yếu,  máy sẽ phép nguồn điện đi vào với cường độ lớn, nhưng khi pin đã đầy thì máy sẽ nguồn đi điện đi vào chậm lại và nhỏ hơn mức bình thường. Điều này sẽ giúp cho những ai có thói quen sạc máy qua đêm tăng được tuổi thọ cho viên pin, hay là việc... nổ pin.

Xperia Actions

Quản lý mọi tác vụ của bạn, giúp bạn tạo cấu hình thiết lập cho máy theo giờ giấc. Ví dụ trong phần này, tôi chọn chơi trò chơi, khi vào tôi sẽ có những thiết lập riêng dành cho trò chơi. Và với các thiết lập cũng thế.

Nhờ vào việc tạo một lích trình thiết lập tác vụ máy theo giờ giấc như thế, bạn sẽ giảm được cũng như tiết kiệm và quản lý thời gian của mình một cách tốt hơn. Giống như một cái đồng hồ báo thức khi bạn đang tỉnh vậy.

Cảm biến vân tay siêu nhạy

Như những dòng Xperia Z trước đây, Sony trang bị cho Xperia XZ cảm biến vân tay ngay trong nút nguồn, chỉ 0,2s bạn sẽ mở nhanh màn hình bằng cách chạm nhẹ vào nó.

Camera sát thủ với bộ ba cảm biến

Máy ảnh của Sony luôn cho ra những màu sắc chân thực và nét thuộc hệ tiên tiến nhất. Với những tri thức của mình, Sony đã cải tiến chiếc Xperia XZ của họ bằng bộ ba cảm biến:

- Cảm biến lấy nét chuyển động: chỉ cần vào chủ thể muốn lấy nét, máy sẽ tự liên tục bắt nét chủ thể đó, và khi chụp hình sẽ cho ra những tấm ảnh đẹp và trong nhất, dù cho chủ thể đang di chuyển.
- Cảm biến lấy nét khoảng cách Laser: lấy nét nhanh và tối ưu ngay cả trong điều kiện thiếu sáng hay những điều kiện khó khăn khác.
- Cảm biến đo màu RGBC-IR: khi bạn chụp hình trên Xperia XZ, máy sẽ tự động do màu sắc của khu vực bạn chụp và cho ra tấm hình với màu sắc chân thực nhất.

Ngoài bộ ba cảm biến trên, Sony còn trang bị cho Xperia XZ cảm biến Exmor RS IMX300 1/23" nổi tiếng máy sẽ cho ra những nước ảnh đẹp hơn mà ít nhiễu, cũng như ống G đạt giải thưởng thu sáng tốt nhất. Cùng công nghệ xử lý hình ảnh BIONZ độc quyền, giúp cho máy xử lý tốt những tấm hình để cho ra kết quả hình ảnh sắc nét nhất.

Tiếp đến là nói về phần mềm chụp hình của máy, Xperia XZ có chế độ iCamera+ cho phép máy dự đoán hoàn cảnh chụp hình để máy cho ra tấm hình phù hợp với ngữ cảnh nhất. Tất nhiên, máy vẫn được trang bị tính năng chỉnh tay, giúp bạn thoải mái tạo được những bức hình đẹp nhất theo ý muốn.
Phối hợp chế độ SCN (8mpx) cùng với chỉnh tay, đảm bảo bạn sẽ làm chủ được mọi điều kiện chụp hình.

Về phần quay video thì với công nghệ chống rung điện tử 5 trục SteadyShot nổi tiếng của Sony. Đã được trang bị trên Xperia XZ, máy hầu như chẳng hề tỏ ra thua kém những đối thủ trên thị trường sử dụng chống rung quang học 4 trục. Mà ngược lại, máy còn xử lý khả năng rung lắc còn tốt hơn đối thủ.

Nước và bụi ư? Để sau đi

Đạt chuẩn chống bụi, nước IP68 cao cấp nhất, máy sẽ chịu được mực nước sâu đến 1m trong vòng 30 phút. Xem thêm: chống nước IP68

Ở trên là tổng hợp tất cả các thông tin liên quan về Xperia XZ, nếu bạn có bất kỳ thông tin hữu ích nào, hãy để lại bình luận bên dưới, mình sẽ lọc ra và thêm vào.

Bài viết liên quan:

Nhận xét